ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หลักการนับเบื้องต้น (หลักการบวก n1 + n2 + n3 + … + nk วิธี)

 หลักการนับเบื้องต้น

หลักการบวก

       การทำงานที่มีวิธีทำได้ k แบบ โดยการทำงานแบบที่ 1 มีวิธีทำ n1 วิธี การทำงานแบบที่ 2 มีวิธีทำ n2 วิธี การทำงานแบบที่ 3 มีวิธีทำ n3  วิธี และการทำงานแบบที่ k มีวิธีทำ nk  วิธี ดังนั้น จำนวนวิธีการทำงานทั้งหมดจะเท่ากับ n1 + n2 + n3 + … + nk วิธี

 

ต้องการสำรวจนักเรียนในการเลือกอาหารคาวและผลไม้ โดยมีอาหารคาว 3 อย่าง และมีผลไม้ 2 อย่าง จะมีวิธีในการเลือกอาหารคาว 1 อย่าง และผลไม้ 1 อย่าง ได้กี่วิธี

วิธีทำ

อาหาร

ผลไม้

อาหารคาว 1 (n1)

ผลไม้ 1

ผลไม้ 2

อาหารคาว 2 (n2)

ผลไม้ 1

ผลไม้ 2

อาหารคาว 3 (n3)

ผลไม้ 1

ผลไม้ 2

 

จากตารางจะเห็นว่า

1. ถ้าเลือกอาหารคาว 1 (n1) แล้วเลือกผลไม้ จะมีวิธีการเลือกได้ทั้งหมด 2 วิธี

2. ถ้าเลือกอาหารคาว 2 (n2) แล้วเลือกผลไม้ จะมีวิธีการเลือกได้ทั้งหมด 2 วิธี

3. ถ้าเลือกอาหารคาว 3 (n3) แล้วเลือกผลไม้ จะมีวิธีการเลือกได้ทั้งหมด 2 วิธี

 

จาก หลักการบวก

       การทำงานที่มีวิธีทำได้ k แบบ โดยการทำงานแบบที่ 1 มีวิธีทำ n1 วิธี การทำงานแบบที่ 2 มีวิธีทำ n2 วิธี การทำงานแบบที่ 3 มีวิธีทำ n3  วิธี และการทำงานแบบที่ k มีวิธีทำ nk  วิธี ดังนั้น จำนวนวิธีการทำงานทั้งหมดจะเท่ากับ n1 + n2 + n3 + … + nk วิธี

 

มีวิธีการเลือกอาหารคาว 1 อย่าง และผลไม้ 1 อย่างได้แตกต่างกันทั้งหมด

n1 + n2 + n3 = 2 + 2 + 2 วิธี

           = 6 วิธี

ดังนั้น มีวิธีการเลือกอาหารคาว 1 อย่าง และผลไม้ 1 อย่าง ได้แตกต่างกันทั้งหมด 6 วิธี

หรือ

ผลไม้

อาหาร

ผลไม้ 1 (n1)

อาหารคาว 1

อาหารคาว 2

อาหารคาว 3

ผลไม้ 2 (n2)

อาหารคาว 1

อาหารคาว 2

อาหารคาว 3

 

จากตารางจะเห็นว่า

1. ถ้าเลือกผลไม้ 1 (n1) แล้วเลือกอาหารคาว จะมีวิธีการเลือกได้ทั้งหมด 3 วิธี

2. ถ้าเลือกผลไม้ 2 (n2) แล้วเลือกอาหารคาว จะมีวิธีการเลือกได้ทั้งหมด 3 วิธี

 

จาก หลักการบวก

       การทำงานที่ไม่ต่อเนื่องกัน โดยการทำงานแบบที่ 1 มีวิธีทำ n1 วิธี และการทำงานแบบที่ 2 มีวิธีทำ n2 วิธี ดังนั้น จำนวนวิธีการทำงานทั้งหมดจะเท่ากับ n1 + n2 วิธี

 

มีวิธีการเลือกอาหารคาว 1 อย่าง และผลไม้ 1 อย่างได้แตกต่างกันทั้งหมด

n1 + n2  = 3 + 3 วิธี

           = 6 วิธี

ดังนั้น มีวิธีการเลือกอาหารคาว 1 อย่าง และผลไม้ 1 อย่าง ได้แตกต่างกันทั้งหมด 6 วิธี

ฝึกสมอง ลองความไว กับแอป QMath เล่นง่าย สนุกกับการเรียนรู้ สามารถดาวน์โหลดแอปได้ที่ลิงค์ด้านล่างเลยนะคะ

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปริมาตรปริซึม

ปริมาตรปริซึม ตัวอย่างการคำนวณปริมาตรปริซึม      ปริซึมสี่เหลี่ยมรูปหนึ่ง กว้าง 4 เซ็นติเมตร ยาว 8 เซ็นติเมตร และสูง 15 เซ็นติเมตร  จงหาปริมาตรปริซึมสี่เหลี่ยมรูปนี้       วิธีทำ               จากสูตรการหาปริมาตรของปริซึม = พื้นที่ฐาน x สูง               จากรูป ฐานของรูปปริซึมสี่เหลี่ยมรูปนี้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 4 cm. และยาว 8 cm.               ดังนั้น พื้นที่ฐานรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า = ก x ย               แทนค่าตามสูตรปริมาตรปริซึม = พื้นที่ฐาน x สูง                                                       = ก x ย x ส                                       ...

เลขยกกำลัง ตัวอย่าง 5 (math logarithm)

คำถาม จงเขียนจำนวนต่อไปนี้ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มที่มากกว่า 1   พร้อมทั้งบอกฐาน และเลขชี้กำลัง                          0.0025 เขียนในรูปเลขยกกำลัง คือ …………………………………… ฐาน  คือ.................................................................................... เลขชี้กำลัง คือ ...……………………………………………… ตอบ เขียนในรูปเลขยกกำลัง คือ   0.05 2 ฐาน  คือ     0.05 เลขชี้กำลัง คือ    2

สถิติ (ค่าเฉลี่ยเลขคณิต) ตัวอย่าง 1

คำถาม ข้อมูลชุดหนึ่งเป็นดังนี้     11, 8, 20, 6, 22, 25, 31, 40   ค่าเฉลี่ยเลขคณิตของข้อมูลชุดนี้เป็นเท่าใด          1. 20.35                         2. 20.36          3. 20.38                         4. 20.39 วิธีทำ         ค่าเฉลี่ยเลขคณิต     =   ผลบวกของข้อมูลทั้งหมด                                              จำนวนของข้อมูลทั้งหมด   ...